Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

SỬ DỤNG AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG NGÀY TẾT 2011

TTYT H.VĨNH HƯNG                              CỘNG HÒA XÃ HỘI CHŨ NGHĨA VIỆT NAM
TRẠM Y TẾ HƯNG ĐIỀN A                                    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc       
       ___________                                      _____________
                                                                                    Hưng Điền A, ngày 16 tháng 01 năm 2011

ĐẢM BẢO AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM
TRONG DỊP TẾT TÂN MÃO 2011

      - Tết Nguyên Đán là ngày Tết truyền thống lớn nhất của dân tộc ta.”Nguyên”là bắt đầu,”Đán”là buổi sớm mai- Nguyên Đán là thời khắc đầu tiên đón năm mới với tất cả sự giao hòa của đất trời-thiên nhiên-con người trong không khí của mùa xuân.Trong dịp tết,ai cũng vui,gặp nhau đến chúc nhau những điều tốt đẹp:Phúc-Lộc-Thọ-Khang-Ninh.Và đương nhiên, mọi người đều không muốn mình và người thân gặp phải những điều xui rủi,những “tai nạn”bất ngờ trong đó có cả những”tai nạn” do mất an tòan vệ sinh thực phẩm mang lại.
      - Một điều không mới nhưng chẳng bao giờ củ: Cứ đến dịp cuối năm và đón Tết Nguyên Đán,vấn đề bảo đảm an tòan vệ sinh thực phẩm(ATVSTP) lại “nóng”dần lên với sự xuất hiện những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khõe người tiêu dùng.Tháng chạp âm lịch là thời kỳ họat động kinh tế khẩn trương nhất,việc mua bán trở nên sôi động khác thường ở tất cả các chợ từ đô thị lớn tới đô thị nhỏ,từ thành thị đến nông thôn,từ đồng bằng đến miền núi.Vào dịp này,đã thành truyền thống từ xa xưa,là thời kỳ trao đổi quà cáp nhiều nhất-người ta thường biếu tặng  nhau nhiều loại đồ ăn thức uống với sự cầu chúc “một năm mới no đủ,thịnh vượng....”.Ai nấy đều chi tiêu hào phóng hơn,và như vậy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán tăng lên rất cao,có khi gấp vài ba chục lần so với bình thường.
     - Để đáp ứng nhu cầu tự nhiên của xã hội,việc sản xuất các loại thực phẩm cũng tăng nhanh chống trong khỏang thời gian này.Có thể nói,ở tất cả trên 10 ngàn xã phường trong tòan quốc,đâu cũng có các cơ sở sản xuất,chế biến,kinh doanh thực phẩm,không ít cơ sở chỉ họat động dồn dập vào dịp cuối năm và Tết.Một số cơ sở họat động kiểu “chụp giật”cũng nhân dịp này tung ra thị trường các mặt hàng thực phẩm kém chất lượng,không đảm bảo ATVSTP,hoặc hàng nhái hàng giả....
     - Cũng trong thời điểm cuối năm và đầu năm mới,có rất nhiều lể hội và có thể nói đi đâu cũng gặp chuyện ăn-uống”gặp nhau là gặp bạn,gặp bạn là gặp rượu,gặp rượu là gặp nhau”.Và đương nhiên,kéo theo đó là nguy cơ ngộ độc nếu lở sử dụng phải thực phẩm giả( rượu giả,bia giả,kẹo,bánh,mứt giả,nước tăng lực giả, nước mấm giả,bột ngọt giả...)và các lọai thực phẩm có sử dụng phẩm màu công nghiệp,phụ gia bảo quản độc hại(hàn the,muối Nitrít...)chưa kể trong khỏang thời gian này,khí hậu thường ẩm ướt,các loại thức ăn dể bị biến chất do bị mốc,nhiểm vi sinh.....gây các bệnh truyền qua thực phẩm cho các người tiêu dùng nếu ăn phải.
     - Để đảm bảo vệ sinh an tòan thực phẩm trong thời điểm cuối năm và đón Tết Nguyên Đán vui-khõe-hạnh phúc, chúng ta cần thực hiện các điều sau đây.



      1) Cách chọn mua thực phẩm tươi, sạch an tòan:
     - Chọn các thực phẩm tươi, sạch, không bị dập nát, không có màu sắc, mùi vị lạ.
     - Không sử dụng các thực phẩm còn nghi ngờ chưa biết rõ nguồn gốc (đặc biệt như thịt gia cầm)
     - Khi mua các thực phẩm đóng hộp,đóng gói sẵn phải có nhản ghi đầy đủ:Tên sản phẩm,trọng lượng,các thành phần chính,cách bảo quản, sử dụng,nơi sản xuất,số đăng ký sản xuất và thời hạn sử dụng,không mua hộp phồng,méo,rạn nứt,han rỉ.
     - Không sử dụng hàn the,các lọai phẩm mầu và đường hóa học đóng gói không có nhản mác bán lẻ ở các chợ hay những cơ sở không đăng ký để chế biến thực phẩm.
     - Không sử dụng các thực phẩm khô đã bị mốc,đặc biệt là các lọai ngũ cốc đỗ, lạc  
     - Không mua thực phẩm bày bán gần nơi cống rãnh,bụi bẩn,bùn lầy nước đọng,để lẫn lộn thực phẩm sống và chín,không có dao thớt dùng riêng,không có giá kê cao, không có dụng cụ che đậy.
      2) Vệ sinh thực phẩm trong chế biến:
     - Rửa tay sạch bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn.
     - Không để lẩn lộn thực phẩm sống và chín,không dùng chung dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín như dao, thớt, bát ,đũa.......
     - Rửa sạch rau quả và gọt vỏ trước khi ăn để phòng ngộ độc.
     - Giữ bếp và nơi chế biến gọn gàng, ngăn nắp,bề mặt luôn khô sạch, bếp xa các nguồn gây ô nhiểm như: khu chăn nuôi gia súc,nhà vệ sinh,rác thải,không để nước, rác bẩn ứ đọng.
     - Thức ăn sau khi nấu chín phải để trên bàn,trên giá và đậy lồng bàn,không để trực tiếp xuống nền,sàn nhà.
     - Dùng nước sạch để chế biến thực phẩm:nước máy,nước giếng,nước mưa.....,nước phải trong, không có mùi vị lạ.
     - Ăn chín,uống sôi,phải ăn ngay thức ăn vừa nấu chín,thực phẩm đã qua chế biến để lâu vài giờ khi sử dụng phải đun kỹ lại,chỉ nên dùng lại thức ăn của bửa trước thêm một lần.Không nên ăn thức ăn ôi thiu,mốc,hỏng. Để có một cái Tết “vui vẽ”./.

                                                                              NGƯỜI VIẾT TIN

   

                                                                            Nguyễn Khắc Thịnh
                                                                             


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét